Thị trường bất động sản - bài 1: Chuyển động bước đầu

(Baonghean.vn) - Sau một thời gian “ đóng băng”, thị trường bất động sản bắt đầu chuyển động trở lại bởi các chủ đầu tư đưa ra những chính sách bán hàng linh hoạt, như: hạ giá bán, trả trước 40 – 50% giá trị hợp đồng và cho khách hàng nộp chậm tiền trong thời gian dài…


Thị trường bất động sản “ đóng băng” đã gây thiệt hại không nhỏ cho các chủ đầu tư. Và để cứu vãn tình thế, nhiều doanh nghiệp đã có những động thái tích cực để kích cầu thị trường này.

Tiên phong trong việc kéo khách hàng đến với thị trường bất động sản là Công ty CP Đầu tư &Thương mại Dầu khí Nghệ An. Là chủ đầu tư tòa nhà tháp đôi Dầu khí Nghệ An, trong đó tại tòa tháp căn hộ (tòa nhà Dầu khí) có 126 căn hộ với tổng diện tích hữu dụng là 14.250 m2, đây là một trong những dự án có rất nhiều lợi thế vì nằm ngay tại “khu đất vàng” trên đường Quang Trung và Đặng Thái Thân (TP Vinh), nên có thời điểm, giá bán bình quân ở tòa nhà căn hộ là 15,9 triệu/m2. Nhưng nay doanh nghiệp quyết định hạ giá bán chỉ còn 12,9 triệu đồng/m2 và hơn thế, khách hàng chỉ cần có khoản tiền đóng góp tương đương  40% giá trị hợp đồng, còn lại 60% giá trị được doanh  nghiệp phối hợp với Ngân hàng Đầu tư & Phát triển  Việt Nam – Chi nhánh Nghệ An hỗ trợ cho vay trả dần trong thời hạn 5 năm.

Ông Trần Hoàng Đạt - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP  Đầu tư  & Thương mại Dầu khí Nghệ An cho biết: “Nhờ áp dụng chính sách giảm giá, hỗ trợ khách hàng, chỉ một thời gian ngắn, tại sàn giao dịch bất động sản của Công ty, đã bán được 30 căn hộ . Với sự tiến triển triển thuận lợi này, thời gian tới, một số căn hộ còn lại tại tòa nhà Dầu khí Nghệ An sẽ bán hết. Đây là tín hiệu vui cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp nói riêng và của cả thị trường bất động sản trong tỉnh nói chung”.

Tòa nhà Dầu khí Nghệ An - Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư & Thương mại Dầu khí Nghệ An

Được biết, hiện nay, tại dự án Khu đô thị Dầu khí Nghi Phú (TP Vinh) do Công ty CP Đầu tư & Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư đang tích cực hoàn thiện tòa nhà chung cư số 2 cao 11 tầng, gồm 63 căn hộ và dự kiến vào cuối tháng 7 này sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi mua nhà tại dự án này, doanh nghiệp cũng đã áp dụng chính sách trả trước 50 giá trị hợp đồng, phần còn lại thông qua Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nghệ An vay trả dần trong thời hạn 5 năm.

Cũng để thu hút khách hàng đến với thị trường bất động sản, Công ty CP Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội – Số 30, cũng áp dụng chính sách bán nhà ở rất linh hoạt và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi lựa chọn các sản phẩm của Công ty. Cán bộ sàn giao dịch bất động sản HANDICO 30 cho hay, hiện tại Công ty đang thực hiện chào bán nhà ở chung cư tại 2 dự án là tòa nhà CT1A ( Quang Trung – TP Vinh) và Khu nhà ở cao tầng Lộc Châu (TX Cửa Lò) với chính sách ưu đãi: Khách hàng nộp trước 50% giá trị hợp đồng, phần còn lại được nộp chậm trong vòng 5 tháng, nếu khách hàng nộp trước thời gian quy định sẽ được hưởng lãi suất 14%/năm. Chính sách bán hàng ưu đãi này được áp dụng từ đầu năm 2102 đến nay đã thu hút được nhiều khách hàng đến tìm hiểu và ký hợp đồng mua nhà.

Các dự án khác trên địa bàn TP Vinh, nhiều chủ đầu tư cũng đang áp dụng những cơ chế, chính sách ưu đãi cho khách hàng khi mua nhà ở, đất đai… và bước đầu đã tạo thu hút quan tâm của khách hàng. Điều này chứng minh rằng, dù thị trường bất động sản đang trầm lắng, nhưng các chủ đầu tư có cơ chế, chính sách phù hợp ưu đãi khách hàng thì sẽ giao dịch thành công. Thực ra, nhu cầu được sử dụng căn hộ hay nhà đất của nhân dân vẫn còn rất lớn, nhưng do bị “làm giá, thổi giá” lên quá cao, chưa trả lại giá trị đích thực nên khách hàng không mặn mà. Và nay, thị trường này đang  có chiều hướng tích cực, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cùng hợp tác, chia sẻ lợi ích với khách hàng thì chắc chắn sẽ thu hút được số lượng lớn khách hàng. Qua tìm hiểu, trao đổi với một số nhà đầu tư, thấy họ rất lạc quan, tin tưởng vào triển vọng tốt đẹp của thị trường bất động sản nên rất mạnh tay đầu tư hoàn thành các dự án, như công trình nhà ở cao tầng và trung tâm thương mại (tại đường Quang Trung) do Công ty CP Du lịch Nghệ An làm chủ đầu tư, hay nhà chung cư cao cấp và trung tâm thương BMC (tại đường Nguyễn Thị Minh Khai) Chủ đầu tư BMC còn xây dựng các căn hộ mẫu phục vụ khách hàng tham quan, lựa chọn.

Với việc giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận với vốn vay và cùng với đó là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đưa ra cơ chế, chính sách, ưu đãi, sẽ khuyến khích khách hàng đầu tư vào bất động sản…

Hoàng Vĩnh